Pangungusap
Ano ang Pangungusap?
Ang pangungusap
ay lipon ng mga salita na nagpapahayag ng buong diwa. Ito ay binubuo ng
panlahat na sangkap, ang panaguri at ang paksa subalit buo ang diwa.
Ang pangungusap ay
may dalawang bahagi:
1. Simuno (subject)
ay ang paksa o ang pinag-usapan sa pangungusap.
May mga panandang si, sina kung tao ang simuno at ang o ang
mga kung bagay, lunan o pangayayari.
2. Panaguri
(predicate) ito ay ang bahagi ng pangungusap na nagsasabi ng kung ano
tungkol sa simuno.
Mga ayos ng
pangungusap
May dalawang ayos ang pangungusap: karaniwan o tuwid at
di-karaniwan o baligtad na ayos.
1. Karaniwan o Tuwid
na ayos ng pangungusap.
Ito ay ang ayos ng pangungusap na kadalasang ginagamit natin
lalo na sa mga pasalitang Gawain.
Nauuna ang panaguri o ang bahagi nito sa simuno ng
pangungusap.
Mga Halimbawa
Punung-puno ng iba’t ibang damdamin / ang musika.
Nangangahulugang Orihinal Pilipino Music / ang OPM.
Isang patunay / ito / ng pagiging malikhain ng mga Filipino.
Ang Punung-puno ng iba’t ibang damdamin, Nangangahulugang
Orihinal Pilipino Music at isang patunay ay pawang mga panaguri. At sila ay
matatagpuan bago ang mga simuno ng pangungusap.
2. Di-Karaniwan o
Baligtad na ayos ng pangungusap
Ito ang ayos ng pangungusap na nauuna ang simuno sa panaguri
ng pangungusap. Ang panandang "ay" ay kadalasang makikita sa mga
pangungusap na nasa di karaniwang ayos.
Sa mga sumusunod na halimbawa, mapapansin na ang mga simuno
na ang nauuna kaysa sa mga panaguri.
Mga Halimbawa
Ang musika / ay punung-puno ng damdamin.
Ang OPM / ay nangangahulugang Original Pilipino Music.
Ito / ay isang patunay ng pagiging malikhain ng mga
Filipino.
Ayon sa gamit
1. Mga pangungusap na eksistensyal - nagpapahayag ng
pagkamayroon ng isa o higit pang tao, atbp. Pinangungunahan ito ng may o
mayroon.
Halibawa:
Mayroon daw ganito roon.
2. Mga pangungusap na pahanga – nagpapahayag ng damdaming
paghanga.
Halimbawa:
Kayganda ng babaing iyun!
3. Mga sambitlang – tumutukoy sa mga iisahin o dadalawahing
pantig na nagpapahayag ng matinding damdamin.
Halibawa:
Aray!
4. Mga pangungusap na pamanahon – nagsasaad ng oras o uri ng
panahon.
Halimbawa:
Maaga pa.
5. Mga pormularyong panlipunan – mga pagbati,
pagbibigay-galang, atbp. na nakagawian na sa lipunang Pilipino.
Halimbawa:
Magandang umaga po.
Ayon sa tungkulin
Ang pangungusap ay may apat na uri ayon tungkulin, ito ay pasalaysay, patanong, pautos at padamdam.
1. Ang paturol na
pangungusap ay tinatawag ding pasalaysay.
Ito’y nagsasalaysay ng isang katotohanan o pangyayari. Ito ay binabantasan ng
tuldok.
Halimbawa:
Si Jose Rizal ay kinikilalang bayani ng ating lahi.
Magkikita-kita ang aming pamilya sa pagdating ni Rene.
2. Ang pangungusap na patanong
ay nagpapahayag ng pagtatanong o pag-uusisa. Ito’y gumagamit ng tandang
pananong (?).
Halimbawa:
Tutuloy ba kayo kina Tess at Lito pagdating sa New York?
Sasama na ba ang mga bata sa pamamasyal?
Anyo ng Patanong
Patanong na
masasagot ng OO o Hindi
Halimbawa:
Naglinis ka na
ba ng bahay?
Pangungusap na
Patanggi ang Tanong
Halimbawa:
Hindi ka ba
papasok?
Gumagamit ng
Panghalip na Pananong
Ang mga
panghalip ay kinabibilangan ng mga salitang: ano, alin, sino, saan at iba pa.
Halimbawa:
Ano ang iyong
ginagawa kanina?
Nasa Kabalikang
Anyo ng Tanong
Halimbawa:
Tayo ba ay
aalis na?
Tanong na may
Karugtong o Pabuntot
Halimbawa:
Dumaan ka na
dito, hindi ba?
3. Ang pautos ay
nagpapahayag ng obligasyong dapat tuparin, samantalang ang pakiusap ay
nagpapahayag ng pag-utos sa magalang na pamamaraan. Nagtatapos ito sa tuldok.
Mga Halimbawa
Halimbawa:
Sagutin mo agad ang liham ni Joy.
Pakibigay mo naman ito sa iyong guro.
Anyo ng Pautos
Pautos na Pananggi – Pinangungunahan ng salitang "huwag".
Halimbawa:
Huwag kang lalabas ng bahay.
Pautos na Panag-ayon – Ito ang paksa ng pangungusap ay nasa
ikalawang panauhan at may pandiwang nasa anyong pawatas.
Halimbawa:
Ipagluto mo si Anna ng adobo.
4. Padamdam - Ito
ay nagsasabi ng matinding damdamin gaya ng tuwa, lungkot, pagkagulat, paghanga,
panghihinayang at iba pa. Karaniwang nagtatapos ito sa tandang panamdam(!).
Hala! Aba! Ha! Hoy! Gising! Naku!
Halimbawa:
Naku! Binasag mo pala, ang mamahaling plorera.
Kay ganda ng bansang Pilipinas!
Ayon sa kayarian
Ang pangungusap ay
may apat na kayarian: payak, tambalan, hugnay at langkapan.
1. Ang payak na pangungusap ay nagpapahayag ng iisang
kaisipan. Maaaring nagtataglay ng payak o tambalang simuno at panaguri. May
apat itong kayarian:
a. payak na simuno at payak na panaguri
b. payak na simuno at tambalang panaguri
c. tambalang simuno at payak na panaguri
d. tambalang simuno at tambalang panaguri.
Mga halimbawa:
Ang pamahalaan ay masigasig sa mabilisang pagsugpo ng
kriminalidad sa bansa.
Ang mga lalaki at babae ay naghahanda ng palatuntunan para
sa darating na pista.
Ang aming pangkat ay naglinis ng mga kalye at nagpinta ng
mga pader sa paaralan.
Ang mga guro at mag-aaral ay aawit at sasayaw para sa
pagdiriwang ng Buwan ng Wika.
2. Ang tambalang pangungusap ay binubuo ng dalawa o higit
pang sugnay na makapag-iisa:
Halimbawa:
Nagtatag ng isang samahan sina Arnel at agad silang umisip
ng magandang proyekto para sa mga kabataan ng kanilang pook.
Maraming balak silang gawin sa Linggo: magpapamigay sila ng
pagkain sa mga batang lansangan, magpapadala sila nga mga damit sa mga batang
ulila saka maghahandog sila ng palatuntunan para sa mga maysakit sa gabi.
3. Ang hugnayang pangungusap ay binubuo ng isang sugnay na
makapag-iisa at isa o dalawang sugnay na di-makapag-iisa.
Halimbawa:
Gaganda ang iyong buhay kung susunod ka sa mga pangaral ng
inyong magulang.
Ang batang na putol ang mga kamay ay mahusay gumuhit.
4. Ang langkapang pangungusap ay binubuo ng dalawa o mahigit
pang sugnay na makapag-iisa at dalawa o mahigit pang sugnay na di-makapag-iisa.
Halimbawa:
Ang buhay sa mundo ay pansamantala lamang kaya't dapat na
tayo ay magpakabuti upang makamit ang kaligayahan sa kabilang buhay.
Nahuli na ang mga masasamang-loob kaya't payapa na kaming
nakatutulog sa gabi, kasi sila lamang ang gumugulo sa amin.
Ang mga bayani natin ay namuhunan ng dugo upang makamtan ang
kalayaan nang ang bayan ay matahimik at lumigaya.
No comments:
Post a Comment