Ano ang Epiko?
Ang epiko ay mahabang salaysay na patula. Ito ay karaniwang
inaawit o binibigkas. Ang epiko ay madalas na patungkol sa mahiwagang
pangyayari o kabayanihang kinapapalooban ng mga paniniwala, mga kaugalian, at
mga huwaran sa buhay ng mga sinaunang mamamayan ng isang bayan. Ang salaysay ay
umiikot sa kabayanihan ng pangunahing tauhan. Ang kwento ay hango kung minsan
sa mga karaniwang pangyayari ngunit ang mga tauhan ay kadalasang hango sa mga
hindi pangkaraniwang nilalang na mayroong pambihirang katangian
Laganap sa iba’t-ibang parte ng bansa ang epiko. Bawat
pangkat-etniko ay mayroon nito. Ang mga halimbawa ng kilalang epiko ng mga
Pilipino ay Hudhud at Alim ng Ifugao; Kumintang ng Katagalugan; Ibalon ng
Bicol; at Biag ni Lam-ang ng mga Ilokano.
Mga Halimbawa ng Epiko
Ibalon (Epiko)
Ang Ibalon ay matandang pangalan ng Bicol. Noong 1895, si
Prayle Jose Castaño ay may kinaibigang bulag na lagalag na mang-aawit na si
Cadungdung. Sa kanya narinig ng pari ang epikong Ibalon. Itinala at isinalin ng
pari sa Castila ang isinalaysay sa kanya ni Cadungdung.
Ang Epiko ay nababahagi sa trilogia. Inilalarawan dito ang
kabayanihan nina Baltog, Handiong, at Mantong.
Buod
Si Baltog ay nakarating sa lupain ng Ibalon dahil sa
pagtugis niya sa isang malaking baboy-ramo. Siya'y nanggaling pa sa lupain ng
Batawara. Mayaman ang lupain ng Ibalon at doon na siya nanirahan. Siya ang
kinilalang hari ng Ibalon. Naging maunlad ang pamumuhay ng mga tao. Subalit may
muling kinatakutan ang mga tao, isang malaki at mapaminsalang baboy-ramo na
tuwing sumasapit ang gabi ay namiminsala ng mga pananim. Si Baltog ay matanda
na upang makilaban. Tinulungan siya ng kanyang kaibigang si Handiong.
Pinamunuan ni Handiong ang mga lalaki ng Ibalon upang
kanilang lipulin ang mga dambuhalang buwaya, mababangis na tamaraw at lumilipad
na mga pating at mga halimaw na kumakain ng tao. Napatay nila ang mga ito
maliban sa isang engkantadang nakapag-aanyong magandang dalaga na may matamis
na tinig. Ito ay si Oriol. Tumulong si Oriol sa paglipol ng iba pang mga
masasamang hayop sa Ibalon.
Naging payapa ang Ibalon. Ang mga tao ay umunlad. Tinuruan
niya ang mga tao ng maayos na pagsasaka. Ang mga piling tauhan ni Handiong ay
tumulong sa kanyang pamamahala at pagtuturo sa mga tao ng maraming bagay.
Ang sistema ng pagsulat ay itinuro ni Sural. Itinuro ni
Dinahong Pandak ang paggawa ng palayok na Iluad at ng iba pang kagamitan sa
pagluluto.
Si Hablon naman ay nagturo sa mga tao ng paghabi ng tela. Si
Ginantong ay gumawa ng kauna-unahang bangka, ng araro, itak at iba pang
kasangkapan sa bahay.
Naging lalong maunlad at masagana ang Ibalon. Subalit may
isang halimaw na namang sumipot. Ito ay kalahating tao at kalahating hayop.
Siya si Rabut. Nagagawa niyang bato ang mga tao o hayop na kanyang maengkanto.
May nagtangkang pumatay sa kanya subalit sinamang palad na naging bato.
Nabalitaan ito ni Bantong at inihandog niya ang sarili kay Handiong upang
siyang pumatay kay Rabut.
Nalaman ni Bantong na sa araw ay tulog na tulog si Rabut.
Kaniya itong pinatay habang natutulog.
Nagalit ang Diyos sa ginawang pataksil na pagpatay kay
Rabut. Diumano, masama man si Rabut, dapat ay binigyan ng pagkakataong
magtanggol sa sarili nito. Pinarusahan ng Diyos ang Ibalon sa pamamagitan ng
isang napakalaking baha.
Nasira ang mga bahay at pananim. Nalunod ang maraming tao.
Nakaligtas lamang ang ilang nakaakyat sa taluktok ng matataas na bundok. Nang
kumati ang tubig, iba na ang anyo ng Ibalon. Nagpanibagong buhay ang mga tao
ngayon ay sa pamumuno ni Bantong.
Ullalim (Epiko ng
Kalinga)
Ang kwento ay nagsimula sa nakatakdang kasal nina Ya-u at
Dulaw nang makapulot ng nganga o ua (na tawag ng taga-Kalinga). Ang
magkasintahan ay naanyayahan sa isang pistahan sa Madogyaya. Nang sila ay nasa
Madogyaya, naakit ang pansin ni Dulliyaw si Dulaw hanggang si Dulaw ay
magkagusto sa kanya. Sa pagplano na ligawan ni Dulaw si Dulliyaw ay naisip
nitong painumin ng alak si Ya-u hanggang sa malasing. Habang si Ya-u ay
natutulog sa ibang bahay ay saka niligawan ni Dulaw si Dulliyaw. Pinakain nito
ang babae ng nganga at sinabi niya sa babae na sa pamamagitan ng pagtanggap
niya ng nganga ang ibig sabihin ay tinanggap na niya ang pag-ibig na kanyang
iniaalay. Bago siya umalis ay sinabi niya sa babae na siya ay babalik
kinabukasan. Naiwan na nag-iisip ang dalaga.
Kinabukasan sa kalagitnaan ng gabi ay dumating si Dulaw sa
bahay nina Dulliyaw. Habang sila’y kumakain ng nganga, sinabi nito sa babae na
siya ay nagpunta roon upang isama nang umuwi ang dalaga sa kanilang bahay.
Nagulat si Dulliyaw sa winika ng lalaki. Iyon lamang at nagkagulo na ang mga
tao sa nayon. Sa pagtakas nila ay nakasalubong sila ng isang lalaki na may
dala-dalang palakol at balak silang patayin. Bago sila maabutan ng lalaki ay
nakaakyat na si Dulaw sa isang puno upang tumakas. Samantala wala namang
mangahas na siya ay lusubin kaya naipasiya ni Ya-u na tawagin ang mga sundalong
Español ng Sakbawan.
At noon nga si Guwela na kumander ng Garison ay umakyat sa
kaitaasan ng Kalinga na kasama ang mga sundalo. Iniutos niya na dakpin si Dulaw
na nakaupo pa rin sa puno. Napag-alaman niya na marami ang tutol sa ginawa niya
kaya wala na siyang lakas na lumaban nang siya ay lagyan ng posas. Sa utos pa
rin ni Guwela siya ay dinakip at nakulong sa Sakbawan.
Makalipas ang tatlong taon na pagkakabilanggo, naging payat
na siya. Humingi si Dulliyaw ng nganga kay Dulaw. Kinuha ni Dulaw ang huling
nganga sa bahay at ito’y pinagpirapiraso. Bago niya ito maibigay kay Dulliyaw
bigla na lamang itong nawala.
Samantala, sa pook na Magobya naliligo si Duranaw. Sa
paliligo niya sa ilog ay nakapulot siya ng nganga. Kinain niya ito nang walang
alinlangan.
Matapos nguyain ang nganga ay bigla na lamang itong
nagbuntis hanggang sa siya ay magsilang ng isang malusog na lalaki at
pinangalanan niya itong Banna. Tatlong taon ang lumipas. Si Banna ay mahilig
makipaglaro sa mga Agta, subalit siya’y madalas na tinutukso ng kanyang mga
kalaro. Sinasabi na kung siya raw ang tunay na Banna ang ibig sabihin ay siya
ang anak ni Dulaw na nakulong sa Sakbawan. Sinumbong niya ito sa kanyang ina
ngunit pinabulaanan ito ng kanyang ina.
Sa isang iglap, si Banna ay naging malakas at naghangad ng
paghihiganti. Isang mahiwagang pangyayari ang nagdala kay Banna pati ng kanyang
mga kasama sa Sakbawan. At doon ay kanyang pinatay si Dulliyaw. Sinabi ng isang
kasama ni Banna kay Dulaw na si Banna ay kanyang anak, iyon lang at sila ay
dali-daling sumakay sa isang bangka at sa isang iglap ay nakarating sila sa
pook ng Magobya. Mula noon ay nauso na ang kasalan sa kanilang pook.
Tuwaang (Epiko ng mga
Bagobo)
Ang Tuwaang, epiko ng mga Bagobo, ay isang mahabang tula na
nagsasalaysay ng mga kabayanihan ni Tuwaang. Si Tuwaang ay siyang puno ng
Kuaman. Balita siya sa katapangan, lakas at kakisigan. Isang araw tumanggap si
Tuwaang ng balita na may isang dilag na nagmula sa kalangitan ng Buhong na
nakarating sa kaharian ni Batooy upang humingi ng tulong. Tinawagan ni Batooy
si Tuwaang. Nagpaalam si Tuwaang sa kapatid niyang babae na kinagigiliwan iyong
tawaging Bai, ibig niyang tulungan ang nasabing dalaga. Ayaw mang pumayag ni
Bai sapagkat ang gagawin ni Tuwaang ay lubhang mapanganib, hindi rin napigil si
Tuwaang sa gagawin niyang pagsaklolo. Sumakay si Tuwaang sa kidlat. Ang
karaniwan niyang sasakyan ay hangin. Ngunit sa pagkakataong ito'y humingi siya
ng pasintabi sa hangin sa hindi ito ang gamiting sasakyan sapagkat siya'y
nagmamadali.
Dumaan muna si Tuwaang sa lupain ng Binata ng Pangavukad.
Dinulutan si Tuwaang ng itso (ikmo at bunga). Ang pagdudulot ng itso sa
panauhin ay kaugalian ng mga Muslim. Pumunta si Tuwaang at ang Binata ng
Pangavukad sa lupain ni Batooy. Pagdating nila roon, dahil sa kagandahang
lalaki ni Tuwaang ay halos hinimatay ang mga tao sa laki ng paghanga sa binata
ng Kuaman. Pumanhik si Tuwaang at sa laki ng pagod dahil sa paglalakbay ay
nakatulog siya sa pagkakaupo sa tabi ng dalagang may lambong ng kadiliman, ang
dalaga ng Buhong. Nang magising si Tuwaang, dinulutan ang dalawa ng itso at
sila'y ngumanga. Mula pa ng dumating sa lupain ni Batooy ay walang nais
kausapin ang dalagang may lambong ng kadiliman. Hinintay niya si Tuwaang upang
dito sabihin ang kanyang malaking suliranin. Nagkagusto ang binata ng
Pangumanon sa dalaga. Malaki naman ang pag-ayaw ng dlaga, subalit nais kunin ng
Binata ng Pangumanon ang dalaga sa dahas. Kaya napilitan siyang humingi ng
saklolo kay Tuwaang at kay Batooy.
Hindi pa gaanong natatagalan ang pag-uusap ni Tuwaang at ng
dalaga ng Buhong ay dumating naman ang Binata ng Pangumanon. Walang taros na
pinagtataga ng Binata ng Pangumanon ang tauhan ni Batooy. Para lamang tumatabas
ng puno sa isang tubuhan at sa ilang saglit nakabulagta nang lahat ang mga
kawal at tauhan ni Batooy.
Nanaog si Tuwaang at nagharap ang dalawang malakas at
makapangyarihang lalaki. Ginamit ni Tuwaang ang kanyang kampilan. Sa lakas ng
pagtatagaan ay naputol ito. Itinapon ni Tuwaang ang puluhan nito at kaagad na
tumulong ang punong malivutu. Gayon din ang nangyari sa binata ng Pangumanon.
Ginamit naman ni Tuwaang ang iba pang sandata niyang palihuma, gayon din ang
balaraw hanggang nabali rin sa puluhan ang mga ito. At sabay na nagtapon ng
baling puluhan ang dalawa at ito'y naging punong maunlapay. Nang magkaubusan na
sila ng mga armas, sinunggaban ng Binata ng Pangumanon si Tuwaang at ibig
durugin sa kanyang binti. Hindi nasaktan si Tuwaang. Sinunggaban naman ni
Tuwaang ang Binata ng Pangumanon at tinangkang ihampas sa malaking bato. Nang
sasayad na ang katawan, ang bato ay naging alabok. Tinawagan ng Binata ng
Pangumanon ang kanyang patung. Ito'y isang dangkal na bakal na ipinulupot kay
Tuwaang. Ang patung ay bumuga ng apoy. Inunat ni Tuwaang ang kamay at namatay
ang apoy. Tinawagan naman ni Tuwaang ang kanyang patung at nagliyab ang binata
ng Pangumanon at namatay.
Ngumanga si Tuwaang at ibinuga ang tabug ng nganga sa mga
tauhan ni Batooy at sila'y nabuhay na lahat. Iniuwi ni Tuwaang ang dalaga sa
Kuanan. Pagdating nila sa Kuaman ay may ligalig na nagaganap. Pagkatapos na
magapi ni Tuwaang ang kalaban, minabuti niyang doon na sila sa bayan ng
Katu-san manirahang lahat. Inilulan ni Tuwaang sa sinalimba, isang ginituang
sasakyang lumilipad ang lahat niyang tauhan. Pinasan ni Tuwaang sa magkabila
niyang balikat ang dalagang Buhong at ang kapatid na si Bai at pumunta rin sila
sa Katu-san, ang lupaing walang kamatayan.
Maragtas (Epikong
Bisayas)
Ang epikong Maragtas ay kaysayan ng sampung magigiting,
matatapang at mararangal na datu. Ang kasaysayan ng kanilang paglalakbay mula
Borneo patungo sa pulo ng Panay ay buong kasiyahan at pagmamamalaking
isinalaysay ng mga taga-Panay.
Ayon sa ilang ulat at pananaliksik na pinagtahi-tahi at
pinagdugtung-dugtong, ganito ang mga pangyayari:
Ang Borneo noon ay nasa pamumuno ng isang malupit at
masamang sultan na si Sultan Makatunao. Kinamkam niya ang lahat ng yaman ng
nasasakupan. Kanya ring pinupugayan ng dangal ang mga babae, pati ang mga asawa
at anak na dalaga ng mga datu na nasa ilalim niya.
Isang araw, si Pabulanan, ang asawa ni Datu Paiborong, ang
nais halayin at angkinin ng masamang sultan. Nalaman ni Datu Paiborong ang
tangka ni Sultan Makatunao. Nagbalak ang magigiting na datu na manlaban kay
sultan Makatunao. Nag-usap-usap silang palihim. Naisipan sin nilang humingi ng
tulong kay Datu Sumakwel.
Si Sumakwel ay mabait, magalang at matalino. Alam niya ang
kasaysayan ng maraming bansa at marami siyang alam kung tungkol sa paglalayag.
Dinalaw ni Datu Paiborong at ni Datu Bangkaya si Sumakwel. Ipinagtapat ng
dalawa ang paglaban na nais nilang gawin. Ayaw ni Sumakwel sa balak na
paglaban.
Pinuntahan ni Sumakwel si Datu Puti. Si Datu Puti ay punong
ministro ni Makatunao. Sinabi ni Sumakwel ang suliranin ng mga datu at ang
balak na paglaban. Ipinasiya nina Sumakwel at Datu Puti ang palihim na pag-alis
nilang sampung datu sa Borneo. Hindi nila magagapi si Makatunao. Maraming dugo
ang dadanak at marami ang mamamatay. Ayaw ni Datu Puti na mangyari ang ganoon.
Iiwan nila ang kalupitan ni Sultan Makatunao at hahanap sila ng bagong lupain
na maaaring pamuhayan nila nang malaya at maunlad. Sila'y mararangal na datu na
mapagmahal sa kalayaan.
Nagpulong nang palihim ang sampung datu. Sila'y tatakas sa
Borneo. Palihim silang naghanda ng sampung malalaking bangka, na ang tawag ay
biniday o barangay. Naghanda sila ng maraming pagkain na kakailanganin nila sa
malayong paglalakbay. Hindi lamang pagkain ang kanilang dadalhin kundi pati ang
mga buto at binhi ng halamang kanilang itatanim sa daratnan nilang lupain.
Madalas ang pag-uusap ni Sumakwel at ni Datu Puti. Batid ni Sumakwel ang
malaking pananagutan niya sa gagawin nilang paghanap ng bagong lupain. Silang
dalawa ni Datu Puti ang itinuturing na puno, ang mga datung hahanap ng malayang
lupain.
Isang hatinggabi, lulan sa kanilang mga biniday o barangay,
pumalaot ng dagat ang sampung datu kasama ang kanilang asawa at mga anak at
buong pamilya pati mga katulong. Sa sampung matatapang na datu, anim ang may
asawa at apat ang binata. Si Sumakwel ay bagong kasal kay Kapinangan, si Datu
Bangkaya ay kasal kay Katorong na kapatid ni Sumakwel. Ang mag-asawang si Datu
Paiborong at Pabulanan, si Datu Domangsol at ang asawang si Kabiling, ang
mag-asawang si Datu Padihinog at Ribongsapaw, Si Datu Puti at ang kanyang
asawang si Pinampangan. Ang apat na binatang datu ay sina Domingsel,
Balensuela, Dumalogdog at Lubay.
Ang mga tag-Borneo ay kilala sa tawag na Bisya o Bisaya.
Malakas ang loob nila na pumalaot sa dagat pagkat batid nila ang pagiging
bihasa ni Datu Puti at ni Sumakwel sa paglalayag. Nakita nang minsan ni
Sumakwel ang isang pulo makalagpas ang pulo ng Palawan. Alam niya na ang
naninirahan dito ay mga Ati, na pawang mababait at namumuhay nang tahimik. Alam
din niya kung gaano kayaman ang pulo.
Nasa unahan ang barangay ni Datu Puti. Makaraan ang ilang
araw at gabi nilang paglalakbay, narating nila ang pulo ng Panay. Ang matandang
pangalan nito ay Aninipay.
Bumaba si Datu Puti at naglakad-lakad. Nakita niya ang isang
Ati. Siya ay katutubo sa pulong oyon. Pandak, maitim, kulot ang buhok at sapad
ang ilong. Sa tulong ng kasama ni Datu Puti na marunong ng wikain ng katutubo
ay itinanong niya kung sino ang pinuno sa pulong iyon at kung saan ito
nakatira. Ipinabalita ni Datu Puti kay Marikudo na silang mga Bisaya mula sa
Borneo ay nais makipagkaibigan.
Si Marikudo ay siyang hari ng Aninipay. Siya ay mabuting
pinuno. Ang lahat sa pulo ay masaya, masagana at matahimik na namumuhay. Walang
magnanakaw. Ang lahat ay masipag na gumagawa. Kilala rin sila sa pagiging
matapat at matulungin sa kapwa.
Dumating ang takdang araw ng pagkikta ng mga Ati sa pamumuno
ni Marikudo at ng mga Bisaya sa pamumuno ni Datu Puti. May isang malaking sapad
na bato sa baybay dagat. Ito ang kapulungan ng mga Ati. Ito ang Embidayan. Dito
tinanggap ni Marikudo ang mga panauhin. Nakita niya na mabait at magalang ang
mga dumating. Ipinaliwanag ni Datu Puti ang kanilang layong makipanirahan sa
pulo ng Aninipay. Nais nilang bilhin ang lupain. Sinabi ni Marikudo na tatawag
siya ng pulong, ang kanyang mga tauhan at saka nila pagpapasyahan kung
papayagan nilang makipanirahan ang mga dumating na Bisaya.
Muling nagpulong ang mga Ati at mga Bisaya sa Embidayan.
Nagpahanda si Marikudo ng maraming pagkaing pagsasaluhan ng mga Ati at mga
Bisaya. Dumating mula sa Look ng Sinogbuhan ang mga Bisaya lulan ng sampung
barangay. Nakaupo na sa Embidayan si Marikudo kasama ang kanyang mga tauhan.
Katabi ni Marikudo ang kanyang asawa na si Maniwantiwan. Nakita ng mga Ati ang
maraming handog ng mga Bisaya. Ang mga lalaking Ati ay binigyan ng mga Bisaya
ng itak, kampit at insenso. Ang mga babaeng Ati ay binigyan naman ng kuwintas,
panyo at suklay. Ang lahat ay nasiyahan. Nagpakita ng maramihang pagsayaw ang
mga Ati. Tumugtog ang Bisaya sa kanilang solibaw, plota, at tambol habang ang
mga lalaki naman ay nagsayaw pandigma, ang sinurog.
Nag-usap sina Marikudo at Datu Puti. Ipinakuha ni Datu Puti
ang isang gintong salakot at gintong batya mula sa kanilang barangay. Ibinigay
niya ito kay Marikudo. Nakita ni Maniwantiwan ang mahabang-mahabang kuwintas ni
Pinampangan. Ito'y kuwintas na lantay na ginto. Ibig ni Maniwantiwan ang ganoon
ding kuwintas. Pinigil ni Maniwantiwan ang bilihan, kung hindi siya magkakaroon
ng kuwintas. Madaling ibinigay ni Pinampangan ang kuwintas niya kay
Maniwantiwan.
Itinanong ni Datu Puti kung gaano kalaki ang pulo. Sinabi ni
Marikudo, na kung lalakad sa baybay dagat ng pulo simula sa buwang kiling
(Abril o buwan ng pagtatanim) ay makababalik siya sa dating pook pagsapit ng
buwan ng bagyo-bagyo (Oktubre o buwan ng pag-aani).
Ang lupang kapatagan ay ibinigay ng mga Ati sa mga Bisaya.
Ibinigay rin nila ang kanilang mga bahay. Ang mga Ati ay lumipat ng paninirahan
sa bundok.
Madaling isinaayos ni Datu Puti ang mga Bisaya. Si Datu
Bangkaya kasama ang kanyang asawa na si Katurong at anak na si Balinganga at
kanilang mga tauhan at katulong ay tumira sa Aklan. Sumunod na inihatid ni Datu
Puti sina Datu Paiborong at asawang si Pabulanon at ang kanyang dalawang anak
na si Ilehay at si Ilohay. May mga tauhan ding kasama si Datu Paiborong na
kakatulungin niya sa pagtatanim ng mga buto at binhi na iiwan ni Datu Puti at Datu
Sumakwel. Sina Lubay, Dumalogdog, Dumangsol at Padahinog ay kasama ni Sumakwel.
Sila ay sa Malandog naman maninirahan. Nagpaalam si Datu Puti kay Sumakwel.
Kanyang pinagbilinan si Sumakwel na pamunuang mahusay ang mga Bisaya.
Nag-aalala si Datu Puti tungkol sa kalagayan ng iba pang Bisaya sa Borneo sa
ilalim ng pamumuno ng malupit na si Makatunao.
Matapos magpaalam kay Sumakwel, umalis na ang tatlong
barangay, kay Datu Puti ang isa, at ang dalawa pa ay sa dalawang binatang datu
na sina Datu Domingsel at Datu Balensuela. Narating nila ang pulo ng Luzon.
Dumaong ang tatlong barangay sa Look ng Balayan. Ipinasya ng dalawang datu na
dito na sa Taal manirahan kasama ang mga Taga-ilog. Isang araw lamang at umalis
na sina Datu Puti at Pinampangan upang bumalik sa Borneo.
Labaw Donggon (Epikong
Bisaya)
Si Labaw Donggon ay anak ni Anggoy Alunsina at Buyung
Paubari. Siya ay napakakisig na lalaki na umibig kay Abyang Ginbitinan.
Binigyan niya ng maraming regalo ang ina ni Abyang Ginbitinan na si Anggoy
Matang-ayon upang pumayag lamang na makasal ang dalawa. Inimbita niya ang buong
bayan sa kanilang kasal. At hindi nagtagal ay umibig siyang muli sa isang
magandang babae na nagngangalang Anggoy Doronoon. Niligawan niya ito at hindi
nagtagal ay nagpakasal.
At muli ay umibig si Labaw sa isa pang babae na nagngangalang
Nagmalitong Yawa Sinagmaling Diwata. Ngunit ang babae ay nakasal na kay Buyung
Saragnayan na katulad niya na may kapangyarihan din.
Patayin mo muna ako bago mo makuha ang aking asawa, sabi ni
Buyung Saragnayan sa kanya.
Handa akong kalabanin ka, sagot ni Labaw kay Saragnayan.
Naglaban sila ng maraming taon gamit ang kanilang mga
kapangyarihan ngunit hindi mapatay ni Labaw si Saragnayan. Mas malakas ang
kapangyarihan ni Saragnayan kaysa kay Labaw.
Natalo si Labaw at siya ay itinali at ikinulong sa kulungan
ng baboy ni Saragnayan. Samantala ang kanyang mga asawa na si Abyang Ginbitinan
at Anggoy Doronoon ay nanganak sa kanilang panganay. Tinawag ni Abyang ang
kanyang anak na Asu Mangga at si Anggoy Doronoon na Buyung Baranugun. Gustong
makita si Labaw ng kaniyang dalawang anak at nagpasya na hanapin siya. Sa
tulong ng bolang kristal ni Buyung Barunugun ay nalaman nlla na bihag siya ni
Saragnayan. Ang dalawang magkapatid ay nagtagumpay sa pagpapalaya sa kanilang
ama na napakatanda na at ang kanyang katawan ay nababalutan na ng mahabang
buhok.
Kailangan nyo munang malaman ang sikreto ng kapangyarihan ni
Saragnayan bago ninyo siya labanan! sabi ni Labaw sa kanyang dalawang anak.
Opo ama, sagot ni Baranugun. Ipapadala ko sina Taghuy at
Duwindi kay Abyang Alunsini upang itanong ang sikreto ng kapangyarihan ni
Saragnayan.
Nalaman ni Batanugun kay Abyang na ang hininga ni Saragnayan
ay itinatago at pinangangalagaan ng isang baboy ramo sa kabundukan. Siya at si
Asu Mangga ay nagtungo sa kabundukan upang patayin ang baboy ramo. Kinain nila
ang puso nito na siyang buhay ni Saragnayan
Biglang nanghina si Saragnayan. Alam niya kung ano ang
nangyari. Nagpaalam na siya kay Nagmalitong Yawa. Handa na siyang upang
ka1abanin ang dalawang anak ni Labaw. Si Baranugun lamang ang humarap sa kanya
sa isang madugong laban. Napatay siya ni Baranugun sa isang mano-manong laban.
Pagkatapos ng labanan ay hinanap nila ang kanilang ama. Nakita nila na siya ay
nakasilid sa lambat ni Saragnayan. Natakot sila sa mga kapatid ni Saragnayan.
Pinatay silang lahat ni Baranugun at pinalaya si Labaw sa lambat.
Nang makita ni Abyang Ginbitinan at Anggoy Doronoon si Labaw
ay napaiyak sila sa pighati. Nalaman nilang hindi na makarinig si Labaw, hindi
na rin nito nagamit ang pag-iisip. Pinaliguan nila ito, binihisan at
pinakain. Inalagaan nila ito ng mabuti. Samantala, si Buyung
Humadapnon at Buyung Dumalapdap, mga bayaw ni Anggoy Ginbitinan ay ikinasal
kina Burigadang Pada Sinaklang Bulawan at Lubaylubyok Hanginon Mahuyukhuyukon.
Ang dalawang babae ay ang magagandang kapatid ni Nagmalitong Yawa.
Nang malaman ni Labaw Donggon ang kasal sinabi nito sa
dalawang asawa na nais niyang mapakasalan si Nagmalitong Yawa Sinagmaling
Diwata.
Gusto kong magkaroon ng isa pang anak na lalaki! sabi ni
Labaw Donggon.
Nagulat sina Abyang Ginbitinan at Anggoy Doronoon sa sinabi
ng asawa at dahil mahal na mahal nila ang asawa ay tinupad nila ang kahilingan
nito. Humiga si Labaw sa sahig at pumatong ang dalawang babae sa kanya,
naibalik ang kanyang lakas at sigla ng isip. Masayang-masaya si Labaw at ang
kanyang tinig ay umalingawngaw sa buong lupain.
Indarapatra at
Sulayman (Epikong Mindanao)
Si Indarapatra ay ang matapang na hari ng Mantapuli.
Nabalitaan niya ang malimit na pananalakay ng mga dambuhalang ibon at
mababangis na hayop sa ibang panig ng Mindanao. Labis niyang ikinalungkot ang
mga nangyayaring ito sa mga naninirahan sa labas ng kaharian ng Mantapuli.
Ipinatawag ni Indarapatra ang kanyang kapatid na si
Sulayman, isang matapang na kawal. Inutusan ni Indarapatra si Sulayman upang
puksain ang mga ibon at hayop na namiminsala sa mga tao. Agad na sumunod si
Sulayman. Bago umalis si Sulayman, nagtanim si Indarapatra ng halawan sa may
durungawan. Aniya kay Sulayman, "Sa pamamagitan ng halamang ito ay
malalaman ko ang nangyayari sa iyo. Kapag namatay ang halamang ito, nanganaghulugang
ikaw ay namatay."
Sumakay si Sulayman sa hangin. Narating niya ang Kabilalan.
Wala siyang nakitang tao. Walang anu-ano ay nayanig ang lupa, kaya pala ay
dumating ang halimaw na si Kurita. Matagal at madugo ang paglalaban ni Sulayman
at ni Kurita. Sa wakas, napatay rin ni Sulayman si Kurita, sa tulong ng kanyang
kris.
Nagtungo naman si Sulayman sa Matutum. Kanyang hinanap ang
halimaw na kumakain ng tao, na kilala sa tawag na Tarabusaw. Hinagupit nang
hinagupit ni Tarabusaw si Sulayman sa pamamagitan ng punongkahoy. Nang
nanlalata na si Tarabusaw ay saka ito sinaksak ni Sulayman ng kanyang espada.
Pumunta si Sulayman sa Bundok ng Bita. Wala rin siyang
makitang tao. Ang iba ay nakain na ng mga halimaw at ang natirang iba ay nasa
taguan. Luminga-linga pa si Sulayman nang biglang magdilim pagkat dumating ang
dambuhalang ibong Pah. Si Sulayman ang nais dagitin ng ibon. Mabilis at ubos
lakas ng tinaga ito ni Sulayman. Bumagsak at namatay ang Pah. Sa kasamaang
palad nabagsakan ng pakapak ng ibon si Sulayman na siya niyang ikinamatay.
Samantala, ang halaman ni Sulayman sa Mantapuli ay laging
pinagmamasdan ni Indarapatra. Napansin niyang nanlata ang halaman at alam
niyang namatay si Sulayman.
Hinanap ni Indarapatra ang kanyang kapatid. Nagpunta siya sa
Kabalalan at nakita niya ang kalansay ni Tarabusaw. Alam niyang napatay ito ng
kapatid niya. Ipinagpatuloy ni Indarapatra ang paghahanap niya kay Sulayman.
Narating niya ang bundok ng Bita. Nakita niya ang patay na ibong Pah. Inangat
ni Indarapatra ang pakpak ng ibon at nakita ang bangkay ni Sulayman. Nanangis
si Indarapatra at nagdasal upang pabaliking muli ang buhay ni Sulayman. Sa di
kalayua'y may nakita siyang banga ng tubig. Winisikan niya ng tubig ang bangkay
at muling nabuhay si sulayman. Parang nagising lamang ito mula sa mahimbing na
pagtulog. Nagyakap ang magkapatid dahil sa malaking katuwaan.
Pinauwi na ni Indarapatra si Sulayman. Nagtuloy pa si
Indarapatra sa Bundok Gurayu. Dito'y wala ring natagpuang tao. Nakita niya ang
kinatatakutang ibong may pitong ulo. Sa tulong ng kanyang engkantadong sibat na
si juris pakal ay madali niyang napatay ang ibon.
Hinanap niya ang mga tao. May nakit siyang isang magandang
dalaga na kumukuha ng tubig sa sapa. Mabilis naman itong nakapagtago. Isang
matandang babae ang lumabas sa taguan at nakipag-usap kay Indarapatra.
Ipinagsama ng matandang babae si Indarapatra sa yungib na pinagtataguan ng
lahat ng tao sa pook na iyon. Ibinalita ni Indarapatra ang mga pakikilaban
nilang dalawa ni Sulayman sa mga halimaw at dambuhalang ibon. sinabi rin niyang
maaari na silang lumabas sa kanilang pinagtataguan. Sa laki ng pasasalamat ng
buong tribu, ipinakasal kay Indarapatra ang anak ng hari, ang magandang babaeng
nakita ni Indarapatra sa batisan.
Darangan (Epikong
Maranao)
Mayroong isang hari sa isang malayong kaharian sa Mindanao
ang may dalawang anak na lalaki. Ang nakatatanda ay si Prinsipe Madali at ang
nakababata ay si Prinsipe Bantugan. Sa murang edad ay nagpakita si Prinsipe
Bantugan ng magagandang katangian na higit sa kanyang nakatatandang kapatid na
si Prinsipe Madali. Laging sinasabi ng kanilang guro sa kanilang ama na si
Prinsipe Bantugan ay napakatalino. Mabilis siyang matuto, kahit sa paggamit ng
espada at palaso. Taglay niya ang lakas na kayang makipaglaban sa tatlo o
limang tao sa mano-manong labanan.
Ang unang tanda na siya ay magiging isang magaling na
sundalo nang makita siya nang mapatay niyang mag-isa ang isang malaking buwaya
na pumatay sa ilang taong bayan. Hindi makapaniwala ang mga taong bayan sa
kanilang nakita pagkatapos ng pagtutuos.
Napakalakas niya! ang sabi ng isang matandang lalaki nang
makita ang patay na buwaya.
Paano na kaya ang isang tao na ganito kabata na patayin ang
buwaya? Sinasapian siguro siya ng mga diyos! sabi naman ng isa.
Halika, pasalamatan natin ang prinsipe sa pagpatay niya sa
halimaw! sabi ng pinuno ng bayan.
Nang umabot na si Prinsipe Bantugan sa kanyang kabinataan,
siya ay naging pinakamagaling na sundalo sa kaharian. Lagi niyang pinamumunuan
ang mga sundalo sa labanan. At lagi silang nagwawagi laban sa mga kalabang
kaharian. Ang kanyang pangalan ay naging bukambibig ng lahat ng mga sundalo ng
mga kalapit na kaharian. Hindi nagtagal ay wala nang kaharian na nangahas
kumalaban sa kanila. Kapayapaan at pag-unlad ang naghari sa kaharian dahil
natamo nilang respeto at pagkilala ng mga kalapit kaharian.
Nang mamatay ang kanilang ama, ang kaniyang nakatatandang
kapatid na si Prinsipe Madali ang hinirang na bagong hari. Nagkaroon ng
protesta sa mga nasa ranggo. Nais nila na si Prinsipe Bantugan ang maging
bagong hari. Kahit ang mga ordinaryong mamamayan ay nagsasabi na si Prinsipe
Bantugan ang mas karapat-dapat maging hari sa dalawang prinsipe.
Si Prinsipe Bantugan ay matapang at malakas kaya niya tayong
protektahan laban sa mga kaaway! sabi ng isang matanda sa pamilihan.
Sang-ayon ako sa iyo, sagot ng matandang lalaki. Hindi ito
pinansin ni Prinsipe Bantugan. Alam niya na ang kanyang kapatid ang
karapatdapat na tagapagmana ng trono dahil si Prinsipe Madali ang panganay sa kanilang
dalawa. Siya mismo ang nagpatunay sa kanyang kapatid.
Nararapat lamang na ang kapatid ko ang maging bagong hari
dahil napag-aralan na niya kung paano magpatakbo ng gobyerno, sinabi niya sa
kapwa niya sundalo at mga ministro sa kaharian. Alam niya kung paano ang
pamamalakad sa ugnayang panlabas. At marami siyang magandang ideya upang
mapaganda ang buhay ng bawat mamamayan!
Tumango na lamang ang mga ministro at mga kawal. Ngunit
nagkaroon ng isang bitak sa pagitan ni Prinsipe Bantugan at Prinsipe Madali.
Sapagkat si Prinsipe Bantugan ay hindi lamang matapang at malakas, siya rin ay
napakakisig. Maraming magagandang babae sa kaharian ang nahuhumaling sa kanya.
Kahit ang mga babaeng gusto ng kanyang kapatid na si Prinsipe Madali ay sumuko
sa kanyang gayuma. Dahil sa galit at inggit, nagpahayag ang hari ng kautusan.
Hindi ko gusto na kahit sino, kahit sino, ang makikipag-usap
sa aking kapatid na si Prinsipe Bantugan. Sino man ang makita na nakikipag-usap
sa kanya ay ipapakulong o kaya ay parurusahan ng malubha.
Nalungkot si Prinsipe Bantugan sa iniutos ng kanyang
kapatid. Nakita niya ang sarili na parang mayroong nakakahawang sakit. Lahat ay
lumalayo sa kanya, kahit ang mga kababaihan. Kahit ang mga taong kanyang
minahal. Walang gustong kumausap sa kanya sa takot na baka makulong maparusahan
ng hari. Dahil hindi na niya matagalan ang mga ito, nagpasiya ang prinsipe na
lisanin ang kaharian at manirahan sa malayong lugar kung saan siya nanirahan
habambuhay.
Bidasari (Epikong
Mindanao)
Ang epikong Bidasari ng Kamindanawan ay nababatay sa isang
romansang Malay. Ayon sa kanilang paniniwala, upang tumagal ang buhay ng tao,
ito'y pinaalagaan at iniingatan ng isang isda, hayop, halaman o ng punongkahoy.
Ang salaysay ng Bidasari ay ganito:
Ang kaharian ng Kembayat ay naliligalig dahil sa isang
dambuhalang ibon. Ang ibong ito ay mapaminsala sa mga pananim at maging sa
buhay ng tao. Ang ibong ito ay ang ibong garuda. Kapag dumarating na ang
garuda, mabilis na nagtatakbuhan ang mga tao upang magtago sa mg yungib. Takot
na takot sila sa ibong garuda pagka't ito'y kumkain ng tao.
Sa pagtatakbuhan ng mga tao, nagkahiwalay sa pagtakbo ang
sultan at sultana ng Kembayat. Ang sultana ng Kembayat ay nagdadalantao noon.
Sa laki ng takot ay naisilang niya ang sanggol na babae sa may tabi ng ilog.
Dahil sa malaking takot at pagkalito naiwan niya ang sanggol sa bangka sa ilog.
May nakapulot naman ng sanggol. Siya ay si Diyuhara, isang
mangangalakal mula sa kabilang kaharian. Kanyang pinagyaman at iniuwi sa bahay
ang sanggol. Itinuring niya itong anak. Pinangalanan nila ang sanggol ng
Bisari. Habang lumalaki si Bidasari ay lalo pang gumaganda. Maligaya si
Bidasari sa piling ng kanyang nakikilalang magulang.
Sa kaharian ng Indrapura, ang sultang Mongindra ay dalawang
taon pa lamang kasal kay Lila Sari. Mapanibughuin si Lila Sari. Natatakot
siyang umibig pa sa ibang babae ang sultan. Kaya lagi niyang itinatanong sa
sultan, kung siya'y mahal nito na sasagutin naman ng sultan ng : mahal na mahal
ka sa akin. Hindi pa rin nasisiyahan ang magandang asawa ng sultan. Kaniyang
itinanong na minsan sa sultan: Hindi mo kaya ako malimutan kung may makita kang
higit na maganda kaysa akin? Ang naging tugon ng Sultan ay: Kung higit na
maganda pa sa iyo, ngunit ikaw ang pinakamaganda sa lahat. Nag-alala ang
sultana na baka may lalo pang maganda sa kanya at ito ay makita ng sultan.
Kaya't karakarakang inutusan niya ang matapat niyang mga kabig na saliksikin
anh kaharian upang malaman kung may babaeng higit na maganda sa sultana.
Nakita ng mga tauhan ni Lila Sari si Bidasari at siya ay
higit na maganda kaysa kay Lila Sari.
Inanyayahan ng Sultana si Bidasari sa palasyo upang diumano
ay gagawing dama ng sultana. Ngunit pagsapit doon, si Bidasari ay lihim na
ikinulong ni Lila Sari sa isang silid at doon pinarurusahan.
Nang hindi na matiis ni Bidasari ang mga pagpaparusa sa
kanya, sinabi niyang kunin ang isdang ginto sa halamanan ng kanyang ama. Kapag
araw ito'y ipinakukuwintas kay Lila Sari at sa gabi'y ibinabalik sa tubig at
hindi maglalaon si Bidasari ay mamamatay. Pumayag si Lila Sari. Kinuha niya ang
isdang ginto at pinauwi na niya si Bidasari.
Isinuot nga ni Lila Sari ang kuwintas ng gintong isda sa
araw at ibinabalik sa tubig kung gabi. Kaya't si Bidasari ay nakaburol kung araw
at muling nabubuhay sa gabi. Nag-alala si Diyuhara na baka tuluyang patayin si
Bidasari. Kaya nagpagawa siya ng isang magandang palasyo sa gubat at doon niya
itinira nang mag-isa si Bidasari.
Isang araw, ang Sultan Mongindra ay nangaso sa gubat. Nakita
niya ang isang magandang palasyo. Ito'y nakapinid. Pinilit niyang buksan ang
pinto. Pinasok niya ang mga silid. Nakita niya ang isang napakagandang babae na
natutulog. Ito ay si Bidasari. Hindi niya magising si Bidasari. Umuwi si Sultan
Mongindra na hindi nakausap si Bidasari. Bumalik ang sultan kinabukasan.
Naghintay siya hanggang gabi. Kinagabihan nabuhay si Bidasari. Nakausap siya ni
Sultan Mongindra. Ipinagtapat si Bidasari ang mga ginawa ni Lila Sari. Galit na
galit ang sultan. Iniwan niya si Lila Sari sa palasyo at agad niyang
pinakasalan si Bidasari. Si Bidasari na ang naging reyna.
Samantala, pagkaraan ng maraming taon ang tunay na mga
magulang ni Bidasari ay matahimik nang naninirahang muli sa Kembayat. Nagkaroon
pa sila ng isang supling. Ito'y si Sinapati. Nang pumunta sa Kembayat ang isang
anak ni Diyuhara ay nakita niya si Sinapati, anak ng sultan at sultana ng
Kembayat.
Si Sinapati ay kamukhang-kamukha si Bidasari. Kinaibigan
nito si Sinapati at ibinalita ang kapatid niyang si Bidasari sa kamukhang-kamukha
ni Sinapati. Itinanong ni Sinipati sa mga magulang kung wala siyang kapatid na
nawawalay sa kanila. Pinasama ng ama si Sinapati sa Indrapura. Nang magkita si
Bidasari at si Sinapati ay kapwa sila nangilalas dahil sa silang dalawa ay
magkamukhang-magkamukha. Natunton ng Sultan ng Kembayat ang nawawala niyang
anak na si Bidasari. Nalaman ng sultan ng Indrapura na ang kanyang pinakasalang
si Bidasari ay isa palang tunay na prinsesa.
Biag ni Lam-ang (Epikong
Ilocano)
Sa lambak ng Nalbuan sa baybayin ng Ilog Naguilian sa La
Union ay may mag-asawang kilala sa pangalang Don Juan at Namongan.
Nang malapit nang magsilang ng sanggol si Namongan, nilusob
ng tribo ng Igorot ang nayon at pinatay ang maraming tauhan ni Don Juan. Sa
laki ng galit, nilusob naman ni Don Juan ang mga Igorot upang ipaghiganti ang
mga tauhan niya. Hindi na nakabalik si Don Juan sa kanyang nayon. Ang naging
balita, siya ay pinugutan ng ulo ng mga Igorot.
Isinilang ni Namongan ang kanyang anak. Ang sanggol ay
nagsalita agad at siya na ang pumili ng pangalang Lam-ang at siya na rin ang
pumili ng kanyang magiging ninong.
Nang malaman ni Lam-ang ang masakit na nangyari sa kanyang
ama, sumumpa siyang ipaghihiganti niya ito. Sa gulang na siyam na buwan pa lamang,
ay malakas, matipuno at malaking lalaki na siya. Ayaw man siyang payagan ng
kanyang ina upang hanapin ang bangkay ng kanyang ama, ay nagpilit din si
Lam-ang na makaalis.
Kasama niya sa pagtungo sa lupain ng mga Igorot ay isang
mahiwagang tandang, ang tangabaran, at mahiwagang aso. Baon rin niya ang
kanyang talisman mula sa punong saging. Sa tulong ng kanyang talisman ay madali
niyang nalakbay ang mga kabundukan at kaparangan. Sa laki ng pagod ni Lam-ang,
siya ay nakatulog. Napangarap niya ang mga Igorot na pumatay sa kanyang ama na
nagsisipagsayaw at nililigiran ang pugot na ulo ng kanyang ama. Nagpatuloy si
Lam-ang sa paglalakbay at narating ang pook ng mga Igorot. Nakita niya ang ulo
ni Don Juan na nasa sarukang, isang haliging kawayan.
Hinamon ni Lam-ang ang mga Igorot. Pinauwi ng mga Igorot si
Lam-ang upang sabi nila'y huwag matulad sa ginawa nila kay Don Juan. Sumigaw ng
ubos lakas si Lam-ang at nayanig ang mga kabundukan. Ang tinig niyang
naghahamon ay narinig ng marami kaya't dumating ang maraming Igorot at
pinaulanan si Lam-ang ng kanilang mga sibat. Hindi man lamang nasugatan si
Lam-ang. Nang maubusan ng sibat ang mga Igorot ay si Lam-ang naman ang kumilos.
Hinugot niya ang mahaba niyang itak at para lamang siyang tumatabas ng puno ng
saging, na pinagpapatay niya ang mga nakalaban.
Umuwi si Lam-ang sa Nalbuan. Naligo siya sa Ilog Amburayan
sa tulong ng mga dalaga ng tribu. Dahil sa dungis na nanggaling kay Lam-ang,
namatay ang mga isda sa Ilog Amburayan at nagsiahon ang mga igat at alimasag sa
pampang.
Matapos mamahinga ay gumayak na si Lam-ang sa pagtungo sa
Kalanutian upang manligaw sa isang dilag na nagngangalang Ines Kannoyan. Kasama
ni Lam-ang ang kanyang mahiwagang tandang at mahiwagang aso.
Sa daan patungo sa Kalanutian ay nakalaban niya ang
higanteng si Sumarang. Pinahipan ni Lam-ang sa hangin si Sumarang at ito ay
sinalipadpad sa ikapitong bundok.
Sa tahanan nina Ines ay maraming tao. Hindi napansin si
Lam-ang. Tumahol ang mahiwagang aso ni Lam-ang. Nabuwal ang bahay. Tumilaok ang
mahiwagang tandang. Muling tumayo ang bahay. Napansin si Lam-ang.
Ipinagtapat ng tandang at aso ang kanilang layunin. Nais
pakasalan ni Lam-ang si Ines. Hindi naman tumutol ang mga magulang ni Ines kung
magbibigay si Lam-ang ng panhik o bigay-kaya na kapantay ng kayamanan nina
Ines.
Nagpadala si Lam-ang ng dalawang barkong puno ng ginto at
nasiyahan ang mga magulang ni Ines.
Si Ines at si Lam-ang ay ikinasal nang marangya at maringal
sa simbahan. Pagkatapos ng kasalan, bilang pagtupad sa kaugalian ng mga tao sa
Kalanutian, kailangang manghuli si Lam-ang ng mga isdang rarang. Nakikinikinita
ni Lam-ang na may mangyayari sa kanya. Na siya ay makakain ng pating berkahan.
Ipinagbilin ni Lam-ang ang dapat gawin sakaling mangyayari ito.
Si Lam-ang ay sumisid na sa dagat. Nakain siya ng berkahan.
Sinunod ni Ines ang bilin ni Lam-ang. Ipinasisid niya ang mga buto ni Lam-ang.
Tinipon ito at tinakpan ng saya ni Ines. Inikut-ikutan ng mahiwagang tandang at
mahiwagang aso. Tumilaok ang tandang at tumahol ang aso.
Walang anu-ano'y kumilos ang mga butong may takip na saya.
Nagbangon si Lam-ang na parang bagong gising sa mahimbing na pagkakatulog.
Nagyakap si Lam-ang at si Ines. Kanilang niyakap din ang aso
at tandang. At namuhay silang maligaya sa mahabang panahon.
Bantugan (Epikong
Mindanao)
Si Prinsipe Bantugan
ay kapatid ni Haring Madali sa kaharian ng Bumbaran. Ang prinsipe ay balita sa
tapang at kakisigan, kaya't maraming dalaga ang naaakit sa kanya. Dahil sa
pangyayaring ito, si Haring Madali ay naiinggit sa kapatid. Nag-utos siya na
ipinagbabawal na makipag-usap ang sinuman kay Prinsipe Bantugan. Ang sinumang
mahuling makipag-usap sa prinsipe ay parurusahan. Nalungkot si Prinsipe
Bantugan at siya'y naglagalag, siya'y nagkasakit at namatay sa pintuan ng
palasyo ng Kaharian ng Lupaing nasa Pagitan ng Dalawang Dagat. Ang hari rito at
ang kapatid niyang si Prinsesa Datimbang ay naguluhan. Hindi nila kilala si
Bantugan. Tumawag sila ng pulong ng mga tagapayo. Habang sinasangguni nila ang
konseho kung ano ang gagawin sa bankay, isang loro ang pumasok. Sinabi ng loro
na ang bangkay ay si Prinsipe Bantugan na mula naman sa Bumbaran at ibinalita
naman ang pangyayari kay Haring Madali.
Nalungkot si Haring Madali. Dali-dali siyang lumipad patungo
sa langit upang bawiin ang kaluluwa ni Bantugan. Nang makabalik si Haring
Madali, dala ang kaluluwa ni Bantugan, ay dumating din si Prinsesa Datimbang na
dala naman ang bangkay ni Bantugan. Ibinalik ang kaluluwa sa katawan ni
Bantugan. Nabuhay na muli si Bantugan at nagdiwang ang buong kaharian pati na
si Haring Madali.
Samantala, nakarating naman ang balita kay Haring Miskoyaw
na namatay si Bantugan, ang matapang na kapatid ni Haring Madali. Nilusob ng
mga kawal niya ang Bumbaran. Itinigil ang pagdiriwang at nakilaban ang mga
kawal ng Bumbaran. Nanlaban din si Prinsipe Bantugan subalit dahil sa siya ay
nanglalata pa dahil sa bagong galing sa kamatayan, siya ay nabihag. Siya'y
iginapos, subalit nang magbalik ang dati niyang lakas, nilagot ni Bantugan ang
kanyang gapos at buong ngitngit niyang pinuksa ang mga kawal ni Haring
Miskoyaw. Nailigtas ni Bantugan ang kaharian ng Bumbaran. Ipinagpatuloy ng
kaharian ang pagdiriwang. Nawala na ang inggit sa puso ni Haring Madali.
Dinalaw si Bantugan ang lahat ng mga prinsesang kanyang katipan. Pinakasalan
niyang lahat ito at iniuwi sa Bumbaran na tinanggap naman ni Haring Madali nang
malugod at buong galak. Namuhay si Bantugan ng maligaya ng mahabang panahon.
Alim (Epiko ng mga
Ifugao)
Ang epikong Alim ng mga Ifugao ay nagsasalaysay ng isang
panahong ang lupain ay saganang-sagana. Maging ang mga ilog at dagat ay sagana
sa isda. Ang mga kagubatan ay maraming mga hayop na madaling hulihin. Walang
suliranin ang mga tao tungkol sa pagkain. Pag ibig nilang kumain, wala silang
gagawin kundi pumutol ng biyas na kawayan at naroroon na ang bigas na isasaing.
Ang biyas ng kawayan ay siya ring pagsasaingan. Noon, ang daigdig ay patag na
patag maliban sa dalawang bundok : ang Bundok ng Amuyaw at ang Bundok ng
Kalawitan.
Dumating ang panahong hindi pumatak ang ulan. Natuyo ang mga
ilog. Namatay ang mga tao. Humukay ang ilang natitirang tao ng ilog. Ang tubig
ay bumalong. Natuwa ang mga tao at sila ay nagdiwang. Subalit bumuhos ang
malakas na ulan, umapaw ang mga ilog. Tumaas nang tumaas ang tubig.
Nagsipagtakbo ang mga tao sa dalawang bundok subalit inabot din sila ng baha.
Nalunod na lahat ang mga tao maliban sa magkapatid na sina Bugan at Wigan.
Nang bumaba na ang baha, nagpaningas ng apoy si Bugan sa
bundok ng Kalawitan. Nakita ito ni Wigan sa kanyang kinaroroonan sa bundok ng
Amuyaw. Pumunta si Wigan kay Bugan. Nalaman nilang silang dalawa lamang
magkapatid ang natirang tao sa daigdig. Nagtayo ng bahay si Wigan na tinirahan
nila ni Bugan. Pagkaraan ng ilang panahon, si Bugan ay nagdalantao. Dahil sa
malaking kahihiyan tinangka ni Bugan na magpakamatay.
Pinigil siya ng isang matanda. Ito'y bathala ng mga Ifugao,
si Makanungan. Ikinasal ni Makanungan si Wigan at si Bugan. Nagkaroon sila ng
siyam na anak, limang lalaki at apat na babae. Nang dumating sila sa hustong
gulang, ang apat na lalaki ay ikinasal sa apat na babae. Ang bunsong lalaki na
si Igon ang natirang walang asawa. Namuhay silang masagana.
Paglipas ng ilang panahon, nakaranas sila ng tagtuyot. Wala
silang ani. Naalala ni Wigan at ni Bugan si Makanungan. Sila'y nanawagan dito
at hinandugan nila ng alay na daga. Patuloy pa rin ang tagtuyot. Naisipan
nilang si Igon ang patayin at siyang ihandog sa Bathala. Natapos ang pagsasalat
at tuyot.
Subalit nagalit si Makanungan sa ginawa nilang pagpatay at
paghahandog ng buhay ni Igon. Isinumpa niya ang mga anak nina Wigan at Bugan.
Sinabi niyang maghihiwa-hiwalay ang magkakapatid - sa timog, sa hilaga, sa
kanluran, sa silangan. Kapag sila'y nagkita-kita, sila'y mag-aaway at
magpapatayan. Kaya't ang mga tribong ito ng mga tao sa kabundukan, magpahangga
ngayon ay naglalaban at nagpapatayan.
Agyu (Epikong Manobo)
Ang pinanggagalingan ng kabuhayan ng mga Ilianon ay
pangongolekta ng sera. Ipinapalit nila ang sera sa mga Moro, sa kanilang mga
pangunahing pangangailangan tulad ng palay, asin at asukal. Nagkaroon ng di
pagkakaunawaan si Agyu at ang datu ng mga Moro dahil sa pagkakautang nila ng
isang daang tambak ng sera. Upang maiwasan ang madugong labanan, si Agyu at ang
kaniyang pamilya ay umalis sa Ayuman at pumunta ng Ilian. Ngunit hindi hahayaan
ng mga Moro na mamuhay sila ng payapa. Sinundan nila ang mga ito upang patayin
siya at ang kanyang pamilya. Lumaban si Agyu at ang kanyang pamilya ng buong
tapang at lumabas na panalo sa laban sa mga Moro. Pagkatapos ng tagumpay ay
naisip ni Agyu na lisanin ang Ilian at pumunta ng Bundok ng Pinamatun. Doon ay
nagtayo sila ng mga bahay sa paanan ng bundok.
Isang araw ay pumunta si Agyu sa bundok ng Sandawa upang
manghuli ng baboy ramo. Umuwi siya na dala ang kanyang huli habang ang kanyang
kapatid na lalaki na si Lono at mga kapatid na babaing sina Yambungan at
Ikwagan ay nakahanap ng pulot pukyutan. Hinati nila ang baboy ramo at pulot
pukyutan sa kanila at sa kanilang mga alipin.
Bakit ayaw mong kumuha ng karne at pulot para sa iyo, at sa
iyong asawa sa Ayuman, Banlak? tanong ni Agyu sa kanyang kapatid na lalaki. Ang
asawa ni Banlak na si Mungan ay naiwan sa Ayuman sapagkat nagkaroon ito ng
ketong.
Hindi pumayag si Banlak sa ideya. Nagboluntaryo na lamang si
Lona na pumunta sa Ayuman dala ang karne at pulot para kay Mungan. Nang
makarinig siya ng malakas na boses na nagsasabl kay Mungan na tanggapin na ang
imortalidad sa pamamagitan ng pagkain ng mga diyos.
Nang bumalik si Lono sa Panamutan, sinabi niya kay Agyu at
Banlak kung ano ang narinig. Nais ni Banlak na makita si Mungan ngunit
pinigilan sila ni Agyu. Bagkus ay binagtas ni Agyu ang daan pababa ng Ayuman
upang makita si Mungan ngunit huli na ang lahat. Pumunta na si Mungan sa
langit. Ang natira lamang ay isang gintong bahay. At nang bumalik siya sa
Pinamutan, iniwan nilang muli ang lugar at nagpunta sa Tigyangdang. Ngunit
hindi nila nakita ang kapayapaan sa Tigyangdang. Napakaraming kaaway ang
nagpapaalis sa kanila sa Tigyangdang. At kahit anong gawin nila ay hindi nila
matalo ang kalaban.
Nang' dumating ang pang-apat na araw ng pakikipaglaban ay
lumapit ang kanyang batang anak na si Tanagyaw.
Payagan mo akong 1umaban, ama, sabi niya.
Ngunit napakabata mo pa, anak, sinabi niya rito.
Marahil nga ay bata ako ngunit ako ay matalino, ama, pilit
ni Tanagyaw.
Humayo ka at nawa ay tulungan. ka ng mga diyos. Ingatan mo
ang sarili mo!
At umalis na si Tanagyaw upang pumunta sa labanan. At natalo
niya ang mga kalaban.
Nais ng pinuno ng mga kalaban na makasal si Tanagyaw sa anak
nitong babae na si Buy-anon ngunit tumanggi ito dahil napakabata pa nila.
Umabot si Tanagyaw sa bayan ng Baklayon at iniligtas ang bayan laban sa mga
kaaway. Pinatay niya si Bagili, ang anak ng pinuno ng mga kaaway ng Baklayon.
Nais ng datu ng Baklayon na ipakasal ang kanyang anak na si Paniguan kay
Tanagyaw ngunit hindi pa ito handa na mag-asawa. At nang bumalik si Tanagyaw sa
Tigyangdang ay nagpunta si Paniguan sa Tigyangdang, nagtungo si Paniguan sa
kanya. Sinabi nito kay Agyu na nais nitong pakasalan si Tanagyaw.
Sumang-ayon-si Agyu at ikinasal sina Tanagyaw at Paniguan.
Sa kabilang dako, hindi tumigil ang pag-atake sa sambahayan
ni Agyu. Paminsan-minsan ay mayroong mga kaaway na umaatake sa mga pamayanan at
pinapatay ang mga tao at mga hayop ni Agyu. Ngunit matanda na upang lumaban si
Agyu. Upang kalabanin ang mga kaaway, nagsuot si Tanagyaw ng baluti na kasing
tigas ng metal na sa lakas ay hindi maigalaw ng hangin. Pagkatapos ay kinalaban
niya ang mga kaaway at lumabas na panalo. Ngunit hindi pa handang sumuko ang
mga kalaban. Sinugod ng anak ng datu si Tanagyaw gamit ang ginintuang espada.
Ginamit ni Tanagyaw ang gintong tungkod at nagawang patayin ang anak ng datu at
ang kanyang mga kasama at tumakas sa bundok dahil sa takot.
Napanuto na si Agyu. Nalalaman niya na maghahari na ang
kapayapaan sa kanilang kaharian. Ngayon ay tatamasain na nila ang magandang
buhay na mailap sa kanila noong una. Ang ani ay masagana at ang mga hayop ay
dumarami na sa bilang. Isang araw tinawag niya ang anak na si Tanagyaw.
Ibinibigay ko na sa iyo ang Sunglawon. Ipagtatanggol mo ito
at pamahalaan ito ng may hustisya at pagpapahalaga sa mga tao.
Tutuparin ko po ito sa tulong ng mga diyos, ama sagot ni
Tanagyaw.
Sa sumunod na umaga, sina Tanagyaw at Paniguan kasama ang
kanilang mga alipin ay nagsimulang maglakbay patungo sa Sunglawon. Handa na
sila upang magsimula ng isang pamilya.
This comment has been removed by the author.
ReplyDeletewala bang Parang Saboil at Olaging jan???
ReplyDeleteYan lang?^_^
ReplyDeletePwede na
ReplyDeleteSailing gawa mo sa kung OK lang [^_^]
ReplyDeletethis is a good website :)
ReplyDeletemaganda po salamat
ReplyDelete